Đoạn cao tốc Tân Phú Bảo Lộc dài 66 km đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng dự kiến có tổng mức đầu tư ước tính là 18.120 tỷ đồng và sẽ được triển khai dưới hình thức đối tác công tư (PPP).
- Đầu năm 2024: Triển vọng của thị trường bất động sản đất nền
- Nhà đất khu vực nào ở Lâm Đồng sẽ hưởng lợi từ việc triển khai loạt dự án lớn?
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa gửi đề nghị cho Bộ Giao thông Vận tải để thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi về việc xây dựng tuyến cao tốc Tân Phú Bảo Lộc. Điểm xuất phát của tuyến này sẽ trùng với điểm kết thúc của cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, nằm tại xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối của tuyến cao tốc này nằm tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Tổng chiều dài của tuyến đường là 66 km, trong đó có khoảng 11 km qua tỉnh Đồng Nai và 55 km qua tỉnh Lâm Đồng.
Trong giai đoạn đầu, tuyến đường này sẽ được thiết kế rộng 17 m, bao gồm 4 làn đường ôtô, với tốc độ thiết kế là 80 km/h, và không có làn dừng khẩn cấp. Dự kiến tuyến này sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2026. Sau khi hoàn thành giai đoạn này, tuyến đường sẽ được nâng cấp với bề rộng 22 m, bao gồm 4 làn đường ôtô và 2 làn dừng xe khẩn cấp.
Ngoài ra, trên tuyến cao tốc này còn sẽ xây dựng các công trình phục vụ việc khai thác, bao gồm trung tâm điều hành, hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí và trạm kiểm tra kỹ thuật dừng nghỉ.
Dự án trong giai đoạn đầu sẽ có tổng mức đầu tư 18.120 tỷ đồng, bao gồm giải phóng mặt bằng với hơn 2.820 tỷ, công trình xây dựng và thiết bị với gần 11.000 tỷ, dự phòng chi phí 2.450 tỷ đồng, và lãi vay trong thời gian thi công khoảng 1.010 tỷ đồng.
Chính phủ đã thông qua chủ trương đầu tư vào dự án cao tốc Tân Phú Bảo Lộc theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư 17.200 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước sẽ đóng góp 6.500 tỷ đồng, phần còn lại sẽ được huy động từ vốn của nhà đầu tư.
Cao tốc này sẽ kết nối với hai đoạn cao tốc Dầu Giây – Tân Phú và Bảo Lộc – Liên Khương, cả hai đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư. Khi hoàn thành, toàn bộ tuyến cao tốc dài hơn 200 km này sẽ cải thiện khả năng kết nối và rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM đến các tỉnh Tây Nguyên, một khu vực kinh tế quan trọng ở phía Nam.
Ngoài ra, dự án còn sẽ tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa và đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng cao, giúp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 20, đặc biệt tại các điểm nguy hiểm trên đèo Bảo Lộc.