Cập nhật mới về tuyến tránh quốc lộ 20 gần 800 tỉ ở TP. Bảo Lộc

Line

Dự án xây dựng tuyến tránh quốc lộ 20 tại TP. Bảo Lộc, có tổng chiều dài 15,5km, được coi là một phần quan trọng của hạ tầng giao thông nhưng đã bị tạm dừng thi công. Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố thông tin về kế hoạch triển khai tiếp theo của dự án này.

Dự án xây dựng tuyến tránh quốc lộ 20 tại TP. Bảo Lộc

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phản hồi bằng văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng liên quan đến kiến nghị của cử tri nhằm thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến tránh quốc lộ 20 qua thành phố Bảo Lộc và các tuyến đường kết nối với tuyến tránh quốc lộ 20, quốc lộ 28.

Chi tiết về dự án tuyến tránh TP. Bảo Lộc, Bộ GTVT cho biết rằng, tuyến tránh có chiều dài 15,5 km là một phần được bổ sung vào Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo quốc lộ 20 đoạn từ Km0+000 đến Km123+105,17.

Dự án này có tổng vốn đầu tư ước khoảng 800 tỉ đồng. Bộ GTVT đã chấp thuận bổ sung vào hợp đồng của Dự án, và từ tháng 2/2017, Nhà đầu tư/Doanh nghiệp dự án đã triển khai công tác xây dựng. Đến tháng 10/2020, khối lượng thi công đã đạt 70%.

Tuy nhiên, do điều chỉnh giá đền bù trong quá trình giải phóng mặt bằng tại địa phương được phê duyệt, dẫn đến phát sinh tăng và thủ tục hoàn thuế VAT không được hoàn nên thiếu hụt kinh phí. Do đó, không thể hoàn thành hạng mục tuyến tránh qua thành phố Bảo Lộc.

Sau cuộc họp với UBND Lâm Đồng, để điều chỉnh theo tình hình thực hiện dự án, Bộ GTVT đã quyết định tạm dừng kỹ thuật và thi công tuyến tránh từ ngày 07/10/2020, đồng thời tổ chức bảo vệ công trình theo quy định.

Thực hiện theo hướng dẫn của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về giải quyết khúc mắc trong dự án, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tiến hành kiểm tra, đánh giá các phương án khả thi để giải quyết vấn đề tuyến tránh thành phố Bảo Lộc. Bộ đã hợp tác và đồng thuận với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, cũng như với nhà đầu tư để thống nhất giải pháp.

Bộ GTVT đã trình báo cáo đến Thủ tướng Chính phủ, đề xuất dừng đầu tư phần hạng mục tuyến tránh qua thành phố Bảo Lộc theo hình thức hợp đồng BOT và đề xuất lập một dự án mới cho các phần còn lại của tuyến tránh, sử dụng nguồn vốn đầu tư công.

Trong khoảng thời gian chờ đợi cho quá trình lập dự án mới, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ chỉ đạo cho các đơn vị thuộc Bộ GTVT để họ phối hợp với các bên liên quan trong việc quản lý và bảo trì. Đồng thời, họ cũng tiến hành nghiên cứu và bố trí nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT cũng như các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai các phần còn lại theo quy định.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang hợp tác với nhiều bộ ngành để thu thập ý kiến đóng góp, theo đúng hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi đã thu thập đủ ý kiến, Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ để được xem xét và quyết định, từ đó làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Tuyến tránh quốc lộ 20, sau nhiều năm tạm dừng thi công, không chỉ không giải quyết vấn đề giao thông tại TP. Bảo Lộc và giảm áp lực cho quốc lộ 20 mà còn trở nên nghiêm trọng do tồn tại tình trạng hư hỏng và suy giảm chất lượng.

Đặc biệt, sau những cơn mưa lớn và kéo dài trong năm 2023, nhiều đoạn của tuyến tránh này đã bị sụt lún và hư hỏng nặng nề.

Về việc đầu tư các tuyến nối với tuyến tránh quốc lộ 20 và quốc lộ 28, Bộ GTVT thông tin rằng, đây là các dự án giao thông thuộc quyền quản lý và đầu tư của UBND tỉnh Lâm Đồng. Do đó, đề nghị Đại biểu Quốc hội có ý kiến để UBND tỉnh tự chủ ngân sách địa phương, góp phần thúc đẩy sớm triển khai các dự án này.