Tin nóng đầu năm: Dự báo thị trường năm 2024

Line

Thị trường Bất động sản dự kiến sẽ có sự phát triển đáng kể từ quý 3/2024, với kế hoạch “bơm” khoảng 2 triệu tỷ đồng vào nền kinh tế trong năm 2024. Đáng chú ý, kế hoạch mở rộng tuyến Quốc lộ nối Long An với Đồng Tháp lên 6 làn xe, cùng với Quốc hội Bà Rịa – Vũng Tàu giải quyết các vướng mắc liên quan đến loạt dự án hạ tầng trọng điểm trên địa bàn,… là những tin tức nổi bật trong tuần đầu năm vừa qua, dự báo thị trường năm 2024.

Tin nóng đầu năm 2024 về thị trường bất động sản

Dự báo thị trường năm 2024

Thị trường bất động sản dự kiến sẽ “bùng nổ” từ quý 3 năm 2024

Song song với  giải quyết các khó khăn về pháp lý và nguồn vốn cho thị trường này, niềm tin của khách hàng và nhà đầu tư vẫn là yếu tố được quan tâm và tập trung thực hiện các biện pháp giảm áp lực trong năm 2024.

Lãnh đạo VARS dự đoán rằng thị trường sẽ tiếp tục duy trì tín hiệu tích cực từ cuối năm 2023 đến quý 2 năm 2024. Tuy nhiên, sự phục hồi mới sẽ rõ ràng hơn từ cuối quý 3 trở đi.

Theo ông Đính, thị trường đang trở nên ngày càng phục hồi, nhưng lực lượng môi giới bất động sản đang gặp thiếu hụt. Tuy nhiên, dự kiến trong năm 2024, ngành bất động sản sẽ chứng kiến sự quay trở lại của khoảng 30% – 40% lực lượng môi giới bất động sản. Đặc biệt, số lượng này có xu hướng tăng lên đối với thời điểm cuối năm.

Trong cuộc thảo luận tại diễn đàn, các chuyên gia đồng thuận rằng, để thị trường bất động sản có cơ hội phục hồi, cần thêm các cơ chế và chính sách cụ thể, “mở thực sự”, áp dụng ngay để xử lý nhanh chóng từng nhóm vấn đề. Đồng thời, sự đồng lòng và hỗ trợ nhất quán từ tất cả các bên liên quan cũng là quan trọng để đảm bảo hiệu quả trong việc thực thi chính sách.

Dự án bồi thường, thu hồi đất sân bay Long Thành được bổ sung gần 1.000 tỉ đồng

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho sân bay Long Thành vừa nhận được sự bổ sung vốn mới, khoảng 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách trung ương. Dự án này trước đó đã được phê duyệt vào năm 2018 với tổng mức đầu tư là 22.856 tỉ đồng.

Ngoài việc được cung cấp thêm gần 966 tỉ đồng từ dự phòng chung của nguồn ngân sách trung ương, nhằm hoàn thành kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, Quốc hội cũng đã chấp thuận kéo dài thời gian thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành đến hết năm 2024.

Dự án này được Thủ tướng phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ tháng 11/2018, bao gồm việc thu hồi 5.000ha đất để triển khai xây dựng sân bay quốc tế Long Thành và 364ha đất để xây dựng khu tái định cư.

Hơn 19.000 tỉ và cần thêm gì nữa để địa phương này của Long An lên thành phố loại I vào năm 2025?

Trong khoảng thời gian từ 2020 đến 2023, thành phố Tân An, tỉnh Long An, đã huy động được hơn 19.000 tỉ đồng để đầu tư vào phát triển đô thị. Kết quả này đã vượt quá mục tiêu đề ra cho giai đoạn 2020-2025.

Hiện tại, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 4/19 dự án và công trình, bao gồm Trung tâm điều hành đô thị thông minh, mở rộng nút giao Quốc lộ 62 – Hùng Vương, công viên phường 2, đường Vành đai thành phố. Các dự án và công trình còn lại dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2024 và 2025.

Trong số đó, dự án đường Vành đai thành phố, với tổng kinh phí hơn 3.000 tỉ đồng, đã chính thức thông xe vào ngày 25/12. Dự án có chiều dài gần 23km, mặt đường rộng 33m, bao gồm điểm đầu tại ngã tư Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, và điểm cuối tại giao Quốc lộ 1 – Đường tỉnh 833, phường 5, TP. Tân An.

Trải qua các xã Lợi Bình Nhơn, An Vĩnh Ngãi, Bình Tâm, Nhơn Thạnh Trung trên địa bàn TP. Tân An, dự án này có quy mô xây dựng với 4-6 làn xe, hệ thống cầu trên tuyến, hệ thống cống thoát nước, và hệ thống chiếu sáng công cộng.

Khoảng 2 triệu tỷ đồng sẽ được vào nền kinh tế năm 2024

Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều 5/1, khi trả lời câu hỏi về tăng trưởng tín dụng năm 2024, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thông báo rằng tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 đã đạt 13,71%, với khối lượng tiền đưa vào nền kinh tế khoảng 1,5 triệu tỷ đồng.

Ông Tú tiếp tục cho biết dự kiến tăng trưởng tín dụng cho năm 2024 là 15%. Do đó, nếu tính trên cơ sở lượng tiền, với dư nợ hiện tại khoảng 13,56 triệu tỷ, ông ước lượng gần 2 triệu tỷ đồng sẽ được thêm vào nền kinh tế trong năm 2024.

Ông Tú cũng lưu ý rằng con số 15% này được xác định trong bối cảnh hiện nay. Trong trường hợp kinh tế vĩ mô ổn định giữa năm và cuối năm, với khả năng kiểm soát tốt lạm phát và đảm bảo dòng vốn đối ứng cũng như an toàn cho hệ thống tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước sẽ ủy quyền thêm cho các ngân hàng thương mại để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Mở rộng lên 6 làn xe tuyến Quốc lộ đặc biệt nối Long An với Đồng Tháp

Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (BGTVT), theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường Hồ Chí Minh từ Đức Hòa (tỉnh Long An) đến Mỹ An (tỉnh Đồng Tháp), có chiều dài khoảng 74 km, sẽ được phát triển với quy mô 6 làn xe, thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây, và dự kiến sẽ được đầu tư trước năm 2030.

Hiện nay, đoạn tuyến trùng với Quốc lộ N2 đã được đầu tư xây dựng với quy mô cấp IV và 2 làn xe. Trong thời gian gần đây, Bộ GTVT đã hướng dẫn Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên cơ bản để đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và đồng thời đầu tư sửa chữa các đoạn tuyến bị hư hỏng và xuống cấp.

Bộ GTVT đã ban hành Quyết định giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận để tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho Dự án nâng cấp và mở rộng tuyến N2 từ Đức Hòa đến Mỹ An, dự kiến sẽ được thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Bà Rịa – Vũng Tàu đề xuất Quốc hội “gỡ vướng” loạt dự án hạ tầng trọng điểm trên địa bàn

Trong buổi làm việc với đoàn công tác, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đề xuất Quốc hội thực hiện xem xét và phê duyệt sớm để khởi công các dự án hạ tầng giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh. Việc thiết lập khu thương mại tự do kết hợp với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ đánh dấu một mô hình hoàn toàn mới tại Việt Nam, với các cơ chế và chính sách chưa được xác lập.

Vì lẽ đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề xuất Quốc hội xem xét và chấp thuận để tỉnh này có thể trình đề án thí điểm một số cơ chế và chính sách đặc thù để phát triển khu thương mại này.

Một dự án quan trọng khác, là việc nâng cấp sân bay Côn Đảo, vẫn chưa thể triển khai. Do đó, tỉnh đề xuất triển khai dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), nhằm huy động nguồn vốn một cách nhanh chóng. Liên quan đến dự án này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Anh Tuấn đã thông tin rằng sân bay Côn Đảo hiện chỉ có đường cất hạ cánh dài 1,8 km, nên chỉ phục vụ cho máy bay nhỏ.