Kế hoạch đầu tư cho tuyến cao tốc Nha Trang Đà Lạt đang được xem xét để chạy song song với Quốc lộ 27C, có chiều dài khoảng 81,5km. Dự án được đề xuất chủ trương đầu tư trước năm 2025. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ tạo ra một trục ngang quan trọng, kết nối khu vực Tây Nguyên với vùng duyên hải Nam Trung Bộ.
- Dự án The Privia nhắm đến đối tượng khách hàng có nhu cầu ở thực
- TP. Thủ Đức là tâm điểm “sức nóng” bất động sản TPHCM quý IV/2023
Ảnh minh họa
Các nhà lãnh đạo của tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng vừa có buổi làm việc thống nhất hướng và phương án triển khai dự án cao tốc Nha Trang Đà Lạt. Trong số các lựa chọn được đưa ra bởi đơn vị tư vấn, hai tỉnh đã đồng lòng chọn một phương án có hướng tuyến song song với Quốc lộ 27C. Phương án này được đánh giá là thuận lợi để kết nối với hệ thống giao thông hiện tại của khu vực và đồng thời hỗ trợ cho Quốc lộ 27C, mà trong những năm qua thường xuyên phải đối mặt với sự cố sạt lở, giao thông bị ách tắc trong mùa mưa bão và cũng đang tiếp tục đối mặt với áp lực tăng cường tải trọng.
Dự án cao tốc Nha Trang Đà Lạt có chiều dài khoảng 81,5km, với quy mô mặt đường quy hoạch từ 22m đến 24,75m. Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đánh giá rằng đây là phương án tối ưu nhất đến thời điểm hiện tại, vì nó có tổng mức đầu tư thấp nhất và gây ít tác động nhất đến môi trường rừng.
Hai tỉnh này cũng đã đồng thuận đề xuất chủ trương đầu tư cho dự án trước năm 2025. Trong chỉ đạo gần đây của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, ông yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa căn cứ vào nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế – xã hội và khả năng huy động nguồn lực, thống nhất với Bộ Giao thông vận tải để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, nhằm xem xét và chấp thuận đầu tư sớm cho dự án cao tốc Nha Trang Đà Lạt.
Đồng thời, cần tiến hành nghiên cứu và điều chỉnh các quy hoạch liên quan để đảm bảo đầu tư và khai thác hạ tầng kinh tế, xã hội liên quan đến tuyến đường này mang lại hiệu quả. Trong khuôn khổ này, việc nghiên cứu áp dụng mô hình Phát triển Đô thị Gắn kết với Giao thông Công cộng (TOD) cũng được xem xét.
Trong buổi làm việc trước đó giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa, đơn vị tư vấn đề xuất một phương án gồm hai đoạn: đoạn cao tốc Nha Trang Đà Lạt với chiều dài xây dựng là 81,5km và đoạn Đà Lạt Liên Khương với chiều dài xây dựng là 18km. Theo tư vấn, đây là phương án có chiều dài xây dựng ngắn nhất và tổng mức đầu tư thấp nhất, với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh có tổng mức đầu tư khoảng 34.000 tỉ đồng, hoặc quy mô 4 làn xe phân kỳ với tổng mức đầu tư khoảng 25.700 tỉ đồng.
Trong đó, đoạn đường từ Nha Trang đến Đà Lạt sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 19.700 tỉ đồng, còn đoạn từ Đà Lạt đến Liên Khương có mức đầu tư hơn 4.400 tỉ đồng. Dự án này sẽ được triển khai dưới hình thức đối tác công tư PPP, với hợp đồng BOT được hỗ trợ bởi Nhà nước.
Tuyến đường này sẽ chạy song song với Quốc lộ 27C, với khoảng cách từ 1 đến 7km, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối với hệ thống giao thông hiện tại của khu vực. Trong quy mô đầu tư, nghiên cứu sẽ bao gồm toàn bộ tuyến Nha Trang – Liên Khương để đảm bảo tính kết nối mạch lạc với các dự án cao tốc khác như Dầu Giây – Tân Phú – Bảo Lộc – Liên Khương.
Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, giai đoạn đầu sẽ tập trung đầu tư xây dựng đoạn từ Nha Trang đến Đà Lạt, với tổng chiều dài là 81,5km. Trong đó, khoảng 44km sẽ đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa và 37,5km sẽ đi qua Lâm Đồng.
Khi cao tốc Nha Trang Đà Lạt hoàn thành, sẽ đóng góp vào việc mở rộng kết nối giữa khu vực Tây Nguyên và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ. Đặc biệt, dự án này sẽ tạo ra một liên kết trực tiếp giữa hai “thủ phủ” du lịch quan trọng của hai vùng là TP. Đà Lạt và Nha Trang, từ đó thu hút du khách cả trong và ngoài nước.