Kéo dài tuyến Metro số 1 đến Bình Dương và Đồng Nai cần 3.6 tỷ USD

Line

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, để mở rộng kéo dài tuyến Metro số 1 từ Bến Thành đến Suối Tiên thêm khoảng 18,3km về hướng Đồng Nai và 30km về hướng Bình Dương, cần có nguồn vốn đầu tư ước lượng là khoảng 85.115 tỷ đồng (tương đương hơn 3,6 tỉ USD).

Tuyến Metro số 1 từ Bến Thành đến Suối Tiên thêm khoảng 18,3km về hướng Đồng Nai và 30km về hướng Bình Dương

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc kéo dài tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đến Đồng Nai và Bình Dương, cùng với việc mời góp ý từ các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

Theo kế hoạch được đề xuất, phần mở rộng của tuyến Metro số 1 sẽ bao gồm đoạn từ ga bến xe Suối Tiên đi trên cao theo phần lề đường quốc lộ 1, sau đó quẹo trái để nối vào ga Bình Thắng (ga S0) tại nút giao Tân Vạn (Bình Dương).

Từ ga S0, tuyến Metro sẽ được phân chia thành hai nhánh chính, hướng về Đồng Nai và Bình Dương.

Cụ thể, nhánh dẫn về Đồng Nai có chiều dài khoảng 18,3km và sẽ đi qua các điểm như ngã ba Vũng Tàu, chợ Sặt, khu vực xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom).

Nhánh hướng về Bình Dương dài gần 30km và được xây trên cao. Bắt đầu từ ga S0, tuyến sẽ đi qua nút giao Bình Chuẩn, sau đó nối đến Khu liên hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Bình Dương (thị xã Bến Cát, TP Tân Uyên và TP Thủ Dầu Một).

Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến là khoảng 86.115 tỉ đồng. Trong đó, TP.HCM sẽ đầu tư cho đoạn từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga S0 với số vốn gần 3.000 tỉ đồng. Đoạn từ ga S0 đến Bình Dương sẽ được địa phương này đầu tư với nguồn kinh phí là 51.700 tỉ đồng. Đoạn từ ga S0 đến Đồng Nai sẽ được tỉnh Đồng Nai đầu tư với nguồn vốn 31.400 tỉ đồng.

Các thông tin trong báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM tương đồng với nội dung được thảo luận tại hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TP.HCM và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ diễn ra vào tháng 7/2023.

Kế hoạch kéo dài tuyến Metro số 1 đến Đồng Nai và Bình Dương hứa hẹn sẽ cải thiện hiệu suất kết nối của hệ thống Metro, giải quyết các vấn đề về giao thông tại cửa ngõ của ba địa phương, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế – xã hội trong khu vực.