Khởi công thêm 284 km đường cao tốc từ nay đến năm 2024

Line

Các dự án đáng chú ý như cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, cao tốc Dầu Giây – Tân Phú và cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc đang trong quá trình chuẩn bị mạnh mẽ để khởi công từ nay cho đến năm 2024 dưới sự hỗ trợ và chỉ đạo của Chính phủ và các cơ quan chức năng.

Cùng một lúc, lễ khởi công 3 dự án quan trọng là đường Vành đai 3 – TP.HCM và hai tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc đầu tư hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Khởi công các dự án cao tốc từ nay đến năm 2024

Đây chỉ là ba trong tổng số 19 dự án cao tốc mà đã khởi công trong 6 tháng đầu năm 2023, với tổng chiều dài lên đến 1.406 km. Các dự án này bao gồm 12 thành phần của đường cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2021 – 2025 có chiều dài 729 km; cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang dài 104 km; cao tốc Cao Lãnh – An Hữu dài 27 km cùng tuyến Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội dài 112 km.

Thêm vào đó, còn có 350 km cao tốc thuộc 8 dự án đang trong giai đoạn thi công (bao gồm 5 dự án thành phần của đường cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020 dài 229 km; dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ dài 23 km; dự án Bến Lức – Long Thành dài 58 km; dự án Tuyên Quang – Phú Thọ dài 40 km), nâng tổng chiều dài của các tuyến cao tốc đang được triển khai và thi công lên con số 1.756 km.

Khi kết hợp với 1.729 km cao tốc đã hoạt động và đi vào vận hành, mục tiêu cả nước đạt 3.000 km cao tốc vào năm 2025 là hoàn toàn có cơ sở để thực hiện.

Kế hoạch này có cơ sở vững chắc khi xem xét quá trình đầu tư hạ tầng giao thông của Việt Nam trong thời gian vừa qua. Ước tính, tổng chiều dài của các tuyến cao tốc đưa vào hoạt động trong giai đoạn 2021 – 2023 (tổng cộng 566 km) tương đương với 50% tổng chiều dài cao tốc hoàn thành trong giai đoạn 2000 – 2021 (tổng cộng 1.163 km).

Trong thời gian qua, Chính phủ đã đưa ra các quyết định được Quốc hội phê chuẩn và đã chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương tăng tốc thực hiện tiến độ đầu tư để hoàn thiện toàn bộ mạng lưới cao tốc Bắc – Nam phía đông, liên kết từ Cao Bằng và Lạng Sơn đến Cà Mau, tạo sự kết nối trực tiếp giữa trung tâm chính trị Thủ đô Hà Nội và trung tâm kinh tế TPHCM. Hơn nữa, Chính phủ đã tiếp tục đưa ra nghiên cứu và triển khai các dự án cao tốc trục ngang cùng các tuyến đường vành đai đi qua nhiều tỉnh, thành phố, nhằm bảo đảm một mạng lưới kết nối liền mạch, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng cho các khu vực, vùng miền và cả quốc gia.

Quốc lộ 20 qua huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), nơi có dự án cao tốc đi qua

Ngoài những dự án đã được thực hiện, trong thời gian từ nay đến năm 2023, dự kiến sẽ khởi công thêm 4 dự án cao tốc với tổng chiều dài hơn 284 km. Các dự án này bao gồm: cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu dài 65 km; cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh dài 93 km; cao tốc Dầu Giây – Tân Phú dài 60 km; cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc dài 66 km. Đây là những bước tiến quan trọng trong việc phát triển mạng lưới cao tốc của Việt Nam.

Các dự án hiện đang được Chính phủ, các bộ ngành và các cơ quan địa phương thúc đẩy quá trình thực hiện các thủ tục để đạt được phê duyệt chủ trương đầu tư. Các dự án này bao gồm Hữu Nghị – Chi Lăng, Mộc Châu – Sơn La, TPHCM – Mộc Bài, TPHCM – Chơn Thành, Chơn Thành – Gia Nghĩa, và Bảo Lộc – Liên Khương.