Dòng vốn đầu tư đổ vào các dự án cơ sở hạ tầng giao thông – Mở ra triển vọng lớn cho ngành du lịch

Line

Ngoài việc đầu tư xây dựng các sân bay mới, nhiều sân bay hiện có cũng đang trải qua quá trình nâng cấp và mở rộng để trở thành các cảng hàng không quốc tế. Điều này tạo ra một cơ hội mới để thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch của nhiều tỉnh và thành phố thuộc vùng Miền Trung – Tây Nguyên.

Du lịch tại các địa phương đang trải qua giai đoạn phục hồi mạnh mẽ

UBND tỉnh Quảng Nam thông tin rằng trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành du lịch tại địa phương đã có nhiều dấu hiệu tích cực. Số liệu thống kê cho thấy, trong khoảng thời gian này, tổng số lượt khách tham quan và lưu trú trên lãnh thổ tỉnh đạt khoảng 4.566 nghìn lượt, tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Doanh thu từ ngành du lịch tại tỉnh ước tính đạt 4.600 tỷ đồng, tăng 2,64 lần so với cùng giai đoạn; và thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước tính đạt 10.810 tỷ đồng.

Dòng vốn đầu tư đổ vào các dự án cơ sở hạ tầng giao thông - Mở ra triển vọng lớn cho ngành du lịch

Tương tự tại Thừa Thiên Huế, ước tính số lượng khách du lịch trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt hơn 1.640 nghìn lượt, tăng 2,3 lần so với cùng giai đoạn năm 2022. Tổng doanh thu từ ngành du lịch tại tỉnh trong 6 tháng ước tính đạt khoảng 3.494 tỷ đồng, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Ở Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm nay, số lượng khách du lịch lưu trú tại cơ sở đạt khoảng 3.508 nghìn lượt, đạt 89% kế hoạch năm 2023, tăng 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu từ dịch vụ lưu trú và lữ hành ước tính đạt 6.231 tỷ đồng, tăng 99% so với cùng giai đoạn năm 2022.

Trong khi đó tại Khánh Hòa, trong nửa đầu năm 2023, số lượng khách du lịch đến tham quan tại địa phương này đạt 2.780 nghìn lượt, tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ ngành du lịch tại tỉnh ước tính đạt 12.565,7 tỷ đồng, tăng 2,7 lần so với cùng giai đoạn năm trước.

Tại Bình Định, trong nửa đầu năm 2023, ngành du lịch đã ghi nhận những thành tựu tích cực và sự gia tăng so với cùng giai đoạn năm 2022. Để cụ thể hơn, số lượng du khách đến tham quan đã đạt con số ấn tượng 2.757.840 lượt, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2022; doanh thu từ ngành du lịch ước tính đạt 7.617,59 tỷ đồng, tăng 33,3% so với cùng giai đoạn năm 2022.

Ở Quảng Bình, trong tháng 7/2023, hoạt động tham quan du lịch đang diễn ra sôi động, với tổng số lượt khách du lịch ước tính đạt 695.000 lượt, tăng 21,8% so với tháng trước và gấp 2,31 lần so với cùng giai đoạn. Tính tổng cộng trong 7 tháng đầu năm 2023, tỉnh đã đón chào 2,7 triệu lượt khách, tăng 3,2 lần so với cùng kỳ.

Còn tại tỉnh Lâm Đồng, trong tháng 7/2023, tổng số lượng du khách tham quan và nghỉ dưỡng trong tỉnh được dự báo đạt 870 nghìn lượt khách, tăng 16% so với cùng kỳ. Tính tổng cộng trong 7 tháng đầu năm 2023, tỉnh đã đón chào 5,38 triệu lượt khách, tăng 20,4% so với cùng kỳ.

Đón nhận triển vọng phát triển mới

Mới đây, Quốc hội đã thông qua kế hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng hàng không và sân bay trên toàn quốc trong giai đoạn từ 2021 đến 2030, và nhìn xa hơn đến năm 2050. Theo đề xuất, khu vực Miền Trung – Tây Nguyên sẽ tiến xa với việc xây dựng 7 cảng hàng không quốc tế và 8 cảng hàng không nội địa.

Điều này mở ra cơ hội mới để thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch của nhiều tỉnh và thành phố thuộc vùng Miền Trung – Tây Nguyên.

Cụ thể, danh sách 7 cảng hàng không quốc tế bao gồm: Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân (Thanh Hóa) với khả năng phục vụ 5 triệu hành khách mỗi năm, và dự kiến đầu tư khoảng 8.887 tỷ đồng; Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An) với khả năng phục vụ 8 triệu hành khách mỗi năm, và dự kiến đầu tư khoảng 14.942 tỷ đồng; Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế) với khả năng phục vụ 7 triệu hành khách mỗi năm, và dự kiến đầu tư khoảng 16.578 tỷ đồng; Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với khả năng phục vụ 25 triệu hành khách mỗi năm, và dự kiến đầu tư khoảng 19.505 tỷ đồng.

Ngoài ra, hệ thống cảng hàng không cũng bao gồm cảng hàng không Chu Lai (Quảng Nam) với khả năng phục vụ 10 triệu hành khách mỗi năm, và dự kiến đầu tư khoảng 15.968 tỷ đồng; Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) với khả năng phục vụ 25 triệu hành khách mỗi năm, và dự kiến đầu tư khoảng 23.760 tỷ đồng; Cảng hàng không quốc tế Liên Khương (Lâm Đồng) với khả năng phục vụ 5 triệu hành khách mỗi năm, và dự kiến đầu tư khoảng 4.591 tỷ đồng.

Dòng vốn đầu tư đổ vào hạ tầng giao thông là cơ hội lớn cho ngành du lịch

Bên cạnh các cảng hàng không quốc tế đã đề cập, khu vực này còn bao gồm 8 cảng hàng không nội địa, trong đó: Cảng hàng không Đồng Hới (Quảng Bình) với khả năng phục vụ 3 triệu hành khách mỗi năm, và dự kiến đầu tư khoảng 2.804 tỷ đồng; Cảng hàng không Quảng Trị với khả năng phục vụ 1 triệu hành khách mỗi năm, và dự kiến đầu tư khoảng 3.885 tỷ đồng.

Cảng hàng không Pleiku (tỉnh Gia Lai) với khả năng phục vụ 4 triệu hành khách mỗi năm, và dự kiến đầu tư khoảng 4.583 tỷ đồng; Cảng hàng không Phù Cát (Bình Định) với khả năng phục vụ 5 triệu hành khách mỗi năm, và dự kiến đầu tư khoảng 2.864 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn có cảng hàng không Tuy Hòa (Phú Yên) với khả năng phục vụ 3 triệu hành khách mỗi năm, và dự kiến đầu tư khoảng 1.385 tỷ đồng; Cảng hàng không Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) với khả năng phục vụ 5 triệu hành khách mỗi năm, và dự kiến đầu tư khoảng 3.814 tỷ đồng; Cảng hàng không Phan Thiết (Bình Thuận) với khả năng phục vụ 2 triệu hành khách mỗi năm, và dự kiến đầu tư khoảng 7.714 tỷ đồng; Cảng hàng không Thành Sơn (Ninh Thuận) với khả năng phục vụ 1,5 triệu hành khách mỗi năm, và dự kiến đầu tư khoảng 5.322 tỷ đồng.

Trong giai đoạn đến năm 2050, nhiều cảng hàng không quốc tế và cảng hàng không quốc nội tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên sẽ tiếp tục đón nhận sự đầu tư vào việc nâng cấp và mở rộng.

Hơn nữa, trong vùng này còn có nhiều vị trí được quy hoạch để phát triển thành các cảng hàng không tiềm năng, như thị trấn Măng Đen thuộc huyện Kon Plông (Kon Tum); xã An Hải thuộc huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi); xã Vạn Thắng thuộc huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa); xã Quảng Khê thuộc huyện Đắk Glong (Đắk Nông); xã Ngũ Phụng thuộc huyện Phú Quý (tỉnh Bình Thuận).