Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương đến bao giờ mới khởi công?

Line

Mặc dù đã trải qua một thời gian dài của sự chờ đợi, nhưng tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, nối hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, hiện vẫn chưa có ngày khởi công cụ thể. Bộ Giao thông Vận tải đã thông báo rằng họ đang hoàn thành các thủ tục theo quy định và đang nỗ lực để sớm duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đưa ra phản hồi về kiến nghị của cư dân tại tỉnh Đồng Nai liên quan đến việc thúc đẩy tiến độ dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, gồm 3 phần: Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương.

Theo kế hoạch mạng lưới đường bộ từ năm 2021 đến 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Dầu Giây (tại tỉnh Đồng Nai) – Liên Khương (tại tỉnh Lâm Đồng) có tổng chiều dài khoảng 220 km. Hiện tại, phần đoạn Dầu Giây – Liên Khương đang được nghiên cứu có chiều dài 201 km, bao gồm Dầu Giây – Tân Phú với chiều dài 60 km, Tân Phú – Bảo Lộc với chiều dài 67 km và Bảo Lộc – Liên Khương với chiều dài 74 km. Dự án được lên kế hoạch với quy mô 4 làn xe và dự kiến triển khai trước năm 2030.

Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông vận tải là cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú theo hình thức PPP (Đối tác Tư nhân – Nhà nước), còn Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng sẽ là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư cho 2 Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương theo hình thức PPP.

Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương khi nào mới khởi công?

Hiện tại, đã có phê duyệt chủ trương đầu tư từ Thủ tướng Chính phủ cho 2 dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú và Tân Phú – Bảo Lộc. Đoạn Bảo Lộc – Liên Khương cũng đã nhận được sự phê duyệt chủ trương đầu tư từ Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thông báo rằng, Bộ đang hợp tác chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng để tận dụng mọi cơ hội và triển khai quy trình theo quy định, nhằm sớm phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Điều này sẽ cung cấp cơ sở cho việc tiến hành các giai đoạn tiếp theo của dự án và đảm bảo tiến độ theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt.

Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã lên kế hoạch bắt đầu xây dựng hai phần của dự án cao tốc, bao gồm Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương vào dịp ngày 2/9/2023. Tuy nhiên, kế hoạch này đã phải tạm hoãn sau đó.

Tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ với khu vực Tây Nguyên. Hiện nay, quốc lộ 20 là tuyến đường duy nhất nối hai khu vực này và thường xuyên trải qua tình trạng tắc nghẽn giao thông, đặc biệt là trong các dịp lễ tết.

Đặc biệt, việc đầu tư vào tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương càng trở nên cấp bách hơn sau khi quốc lộ 20 bị chia cắt do nhiều vụ sạt lở nghiêm trọng.

Sau những vụ sạt lở này, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành, địa phương liên quan ưu tiên triển khai sớm các tuyến cao tốc trong khu vực này nhằm phá thế độc đạo tuyến đường hiện hữu và tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên.