Quy hoạch chung TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) đến năm 2040

Line

Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thành phố Bảo Lộc và vùng lân cận đến năm 2040 đã xác định mục tiêu phát triển Thành phố Bảo Lộc thành một đô thị loại I vào năm 2040. Diện tích đô thị của Thành phố Bảo Lộc và vùng lân cận sẽ được mở rộng lên hơn 597 km2 (tương đương 59.771 ha), bao gồm 5 xã: Lộc An, Lộc Tân, Lộc Thành, Tân Lạc và Lộc Nam (thuộc huyện Bảo Lâm).

Quy hoạch chung TP Bảo Lộc đến 2040

Ngày 5/4/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chuyển công văn đến Sở Xây dựng, UBND thành phố Bảo Lộc và UBND huyện Lâm Hà để thông báo về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung của thành phố Bảo Lộc. Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt đồ án quy hoạch chung cho thành phố Bảo Lộc đến năm 2040, dựa trên tờ trình của Sở Xây dựng.

Theo đồ án quy hoạch chung, thành phố Bảo Lộc và vùng lân cận sẽ được mở rộng với diện tích hơn 597 km2. Khu vực này bao gồm các xã Lộc An, Lộc Tân, Lộc Thành, Tân Lạc và Lộc Nam (thuộc huyện Bảo Lâm). Thành phố Bảo Lộc sẽ phát triển thành một đô thị “hạt nhân” phía Nam của tỉnh Lâm Đồng, với hướng phát triển công nghiệp hiện đại, dịch vụ thân thiện, thông minh và nông nghiệp công nghệ cao. Dự kiến dân số đô thị sẽ đạt khoảng 320.000 người, trong đó, dân số trong nội thành là 168.000 người và ngoại thành là 72.000 người.

Vị trí, quy mô, phạm vi, ranh giới nghiên cứu

Vị trí: Thành phố Bảo Lộc và vùng phụ cận nằm trong tỉnh Lâm Đồng.

Quy mô: Tổng diện tích tự nhiên là 597,71 km2 (tương đương 59.771 ha), với tổng dân số 223.587 người.

Phạm vi: Bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của thành phố Bảo Lộc, gồm 06 phường và 05 xã, cùng với vùng lân cận thuộc huyện Bảo Lâm, gồm 05 xã gồm Lộc An, Lộc Tân, Lộc Thành, Lộc Nam và Tân Lạc.

Quy hoạch chung TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) đến năm 2040

Ranh giới quy hoạch chung:

– Phía Đông giáp huyện Di Linh, Lâm Đồng.

– Phía Tây giáp huyện Đạ Tẻh và huyện Đạ Huai, Lâm Đồng.

– Phía Nam giáp huyện Tánh Linh và huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận.

– Phía Bắc giáp các xã còn lại của huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng.

Theo đồ án quy hoạch chung, Thành phố Bảo Lộc sẽ thực hiện mở rộng thêm 05 xã thuộc huyện Bảo Lâm, bao gồm xã Lộc An, Lộc Tân, Lộc Thành, Lộc Nam và Tân Lạc.

Định hướng quy hoạch phát triển không gian thành phố Bảo Lộc

Đối với khu vực trung tâm hiện hữu, quy hoạch phát triển sẽ tập trung vào các biện pháp sau:

– Chỉnh trang khu dân cư hiện trạng: Tăng cường công tác chỉnh trang, cải tạo khu dân cư hiện có để tạo ra một môi trường sống tốt hơn cho cư dân. Đặc biệt, quan tâm đến việc tăng cường các không gian xanh, công trình công cộng và hạ tầng xã hội, đảm bảo bán kính phục vụ của các khu vực này.

– Xây dựng khu trung tâm hành chính mới: Đề xuất xây dựng một khu trung tâm hành chính mới cho thành phố Bảo Lộc, với hạ tầng đồng bộ và bộ mặt khang trang. Khu vực này sẽ là nơi tập trung các cơ quan hành chính, trung tâm thương mại và các khu vực hỗn hợp khác, tạo nên trung tâm nhất của đô thị.

– Phát triển về phía Đông thành phố: Đặc biệt tập trung vào việc phát triển đô thị về phía Đông thành phố, nơi có quỹ đất thuận lợi để xây dựng và các tuyến giao thông kết nối thuận tiện. Mô hình phát triển trong khu vực này sẽ theo hướng phát triển theo cụm, tập trung hơn là dàn trải, nhằm tối ưu hóa sử dụng đất và tạo ra một đô thị hài hòa và bền vững.

Quy hoạch phát triển tuyến đường vành đai xanh sẽ bao gồm các biện pháp sau:

– Định vị tuyến đường vành đai xanh: Tuyến đường vành đai xanh sẽ chạy vòng quanh đô thị và được coi là điểm nhấn quan trọng của dự án quy hoạch. Đặc biệt, vùng khu vực bảo vệ hai bên đường với độ rộng 50m sẽ được sử dụng làm không gian tổ chức các hoạt động cộng đồng, đem lại lợi ích xanh và tạo nên môi trường sống chất lượng cho cư dân.

– Quản lý nghiêm ngặt và tránh lỏng lẻo quản lý: Để đảm bảo hiệu quả của tuyến đường vành đai xanh, cần thiết lập các quy định quản lý nghiêm ngặt, tránh tình trạng dân cư xây dựng gần đường. Các khu vực ven đường vành đai đã được xây dựng sẵn, đề xuất không được phép xây mới thêm để đảm bảo tính thống nhất và sự đồng nhất của quy hoạch.

– Các cực phát triển đô thị trên tuyến vành đai xanh: Đề xuất các cực phát triển đô thị sẽ nằm trên tuyến vành đai xanh, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối. Các khu vực này sẽ có chức năng đặc thù và là động lực quan trọng cho sự phát triển của thành phố. Tạo ra sự liên kết hợp lý và đồng bộ giữa các khu vực đô thị và tuyến đường vành đai xanh.

Quy hoạch phát triển tuyến đường vành đai xanh thành phố Bảo Lộc

Đối với các khu vực ngoài tuyến đường vành đai, đồ án quy hoạch đề xuất các biện pháp sau:

– Khu vực núi Đại Bình: Khu vực này được xem là một không gian có cảnh quan tự nhiên đặc trưng, cùng với các công trình tâm linh. Việc bảo tồn và khai thác du lịch trong khu vực này cần được nghiên cứu kỹ để đảm bảo không gây phá vỡ cảnh quan và tạo nét đặc trưng riêng cho Bảo Lộc.

– Khu vực các xã lân cận: Các xã lân cận xung quanh thành phố Bảo Lộc sẽ được phát triển thành các cụm động lực và trung tâm liên xã. Mục tiêu là tạo ra các cực vệ tinh hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế của thành phố. Ví dụ, xã Lộc An có thể phát triển thành cụm trung tâm, xã ĐamB’ri và xã Đại Lào có thể phát triển thành cụm du lịch.

– Tuyến đường cao tốc: Một tuyến đường cao tốc được đề xuất để kết nối thuận tiện với trung tâm đô thị. Đây sẽ là một động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của Bảo Lộc, đồng thời cung cấp liên kết thuận tiện đến các cụm công nghiệp chế biến, các cơ sở logictic và các khu vực kinh tế khác.

Quy hoạch giao thông thành phố Bảo Lộc

Trong những năm gần đây, thành phố Bảo Lộc đã đầu tư quy hoạch và xây dựng giao thông một cách đồng bộ, đặc biệt là diện tích đất dành cho giao thông đã tăng nhanh. Các trục đường chính trong đô thị đã được đầu tư và xây dựng một cách đồng bộ, nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của cư dân và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thành phố.

Giao thông đối ngoại

Thành phố Bảo Lộc có mạng lưới giao thông đối ngoại quan trọng với một số tuyến đường chính, bao gồm:

– Quốc lộ 20: Đây là tuyến đường bộ quan trọng đi từ ngã ba Dầu Giây (thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) lên thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Quốc lộ 20 đi qua các huyện Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú (tỉnh Đồng Nai), Đạ Huoai, thành phố Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Được xem là tuyến đường quan trọng kết nối vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

– Quốc lộ 55: Tuyến đường này bắt đầu tại thành phố Bà Rịa và đi qua các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Hàm Tân, thị xã La Gi, Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận), Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) và kết thúc tại thành phố Bảo Lộc. Quốc lộ 55 là tuyến đường quan trọng trong việc nối liền các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và di chuyển giữa các khu vực.

Cả hai tuyến đường quốc lộ 20 và quốc lộ 55 đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông đối ngoại của thành phố Bảo Lộc, kết nối với các tỉnh và vùng lân cận, đồng thời hỗ trợ trong việc phát triển kinh tế và giao thương của thành phố và khu vực xung quanh.

Quy hoạch giao thông thành phố Bảo Lộc

Hệ thống giao thông nội thị:

Mạng lưới giao thông của thành phố Bảo Lộc được đánh giá là khá phát triển và chất lượng đường tương đối tốt. Tổng chiều dài của mạng lưới giao thông trong toàn thành phố là 204,85 km, bao gồm các loại đường sau:

– Đường giao thông đối ngoại: Bao gồm Quốc lộ 20, Quốc lộ 55 và đường tránh phía nam thành phố. Tổng chiều dài của các tuyến đường này là 54 km.

– Đường trục chính đô thị (đại lộ Lê Lợi): Đại lộ Lê Lợi là một tuyến đường chính trong thành phố với tổng chiều dài 1,5 km, có chỉ giới đường rộng 60m, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển trong khu vực trung tâm.

– Đường liên khu vực: Đây là các tuyến đường kết nối giữa các khu vực trong thành phố. Tổng chiều dài của các đường liên khu vực là 40,1 km, với bề rộng đường từ 27-40 m. Mặt đường được trải nhựa và chất lượng đường tương đối tốt.

– Đường khu vực: Đường khu vực là các tuyến đường phục vụ trong các khu vực cụ thể của thành phố. Tổng chiều dài của các đường khu vực là 111,17 km, với bề rộng đường từ 10-30 m. Các đường này cũng được trải nhựa và chất lượng đường khá tốt.