Bốn dự án cao tốc bao gồm cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn, cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, và cao tốc Cao Lãnh – Rạch Sỏi dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2024.
- Quý 4/2023, số lượng giao dịch đất nền Lâm Đồng là 4.140
- Chủ đầu tư chậm giao sổ hồng chung cư bị phạt như thế nào?
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (Lạng Sơn, Cao Bằng) dài 93 km dự kiến bắt đầu xây dựng vào ngày 1/1/2024, với giai đoạn một có tổng mức đầu tư 14.300 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tuyến đường này sẽ nối điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đến điểm cuối tại nút giao quốc lộ 3, xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng.
Giai đoạn một của dự án này sẽ có thiết kế mặt đường rộng 17 m với tốc độ thiết kế là 80 km/h. Trong đoạn địa hình khó khăn, mặt đường sẽ rộng 13,5 m. Tuyến đường sẽ có 7 nút giao, 4 trạm dừng nghỉ, 7 trạm thu phí, và hệ thống giao thông thông minh (ITS) đồng bộ. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2026, với thời gian hoàn vốn là 24 năm 10 tháng.
Vì dự án triển khai trên địa bàn miền núi, với dự báo về lưu lượng xe thấp, nhiều khó khăn trong việc huy động nguồn vốn đầu tư đã xuất hiện trong nhiều năm. Đến cuối tháng 11, Quốc hội đã thông qua cơ chế đặc thù cho dự án bằng cách tăng tỷ lệ vốn nhà nước lên 70% (so với 50% theo Luật PPP). Điều này làm cho dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh trở thành dự án PPP đầu tiên với tỷ lệ vốn nhà nước đóng góp vượt quá 50%.
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ được bố trí ngân sách trung ương 5.720 tỷ đồng, ngân sách địa phương 4.080 tỷ đồng, và vốn chủ sở hữu và huy động hơn 4.360 tỷ đồng. Liên danh gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả, và Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 568 đã được tỉnh Cao Bằng chọn làm nhà đầu tư cho dự án này.
Hiện nay, quãng đường từ Hà Nội đến Cao Bằng có chiều dài là 280 km, và thời gian di chuyển bằng ôtô mất khoảng 5-6 giờ. Tuy nhiên, sau khi các tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh được hoàn thành, kết nối với cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, dự kiến thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Cao Bằng sẽ được rút ngắn còn khoảng 2,5-3 giờ. Công trình hoàn thành này sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải đến các tỉnh miền núi phía đông bắc, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng trong khu vực biên giới.
Dự án cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn
Cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn tại tỉnh Bắc Kạn có chiều dài 28,8 km, bắt đầu từ điểm đầu kết nối với đường Thái Nguyên – Chợ Mới, tại xã Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới; và kết thúc tại điểm cuối giao với quốc lộ 3B, liên kết với dự án đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Dự án cao tốc được thiết kế với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22 m, mặt đường rộng 20,5 m, với tốc độ thiết kế là 80 km/h, và một số đoạn địa hình thuận lợi có thể đạt tốc độ 100 km/h.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án ước tính là khoảng 5.750 tỷ đồng, được cấp từ nguồn ngân sách, trong đó có hơn 4.140 tỷ đồng cho chi phí xây dựng, 490 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng, và phần còn lại được phân bổ cho chi phí tư vấn và dự phòng.
Cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn sẽ tạo nên sự liên kết giữa tuyến Hà Nội – Thái Nguyên và Thái Nguyên – Chợ Mới, hình thành một mạng lưới giao thông đồng bộ, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng tại phía đông bắc của Tổ quốc.
Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú
Dự án ao tốc Dầu Giây – Tân Phú (Đồng Nai) có chiều dài khoảng 60 km và tốc độ thiết kế là 100 km/h. Dự án đã được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức PPP, với tổng mức đầu tư là 8.365 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn đầu tư từ nhà đầu tư và doanh nghiệp là khoảng 7.065 tỷ đồng, trong khi nhà nước tham gia với số vốn là 1.300 tỷ đồng.
Dự án này là một phần của tổng thể tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có chiều dài hơn 200 km, nhằm kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Tây Nguyên. Hai dự án thành phần khác trên tuyến này, đó là Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương, cũng đã được tỉnh Lâm Đồng đề xuất đầu tư với tổng vốn lần lượt là 19.500 và 12.500 tỷ đồng.
Tuyến Dầu Giây – Tân Phú sẽ kết nối với cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây hiện tại, giúp giảm áp lực giao thông và đảm bảo an toàn trên quốc lộ 20. Ngoài ra, tuyến đường này cũng sẽ đóng góp vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Đồng Nai và khu vực Đông Nam Bộ nói chung.
Dự án cao tốc Cao Lãnh – Rạch Sỏi
Dự án nâng cấp tuyến đường trục dọc phía tây của đồng bằng sông Cửu Long từ Cao Lãnh (Đồng Tháp) đến Rạch Sỏi (Kiên Giang) sẽ được triển khai với quy mô cao tốc. Phần đoạn từ Cao Lãnh đến Lộ Tẻ (Cần Thơ) có chiều dài khoảng 28,8 km và được đầu tư vốn 950 tỷ đồng. Trong phạm vi này, đoạn đường hiện có sẽ được bù vênh và thảm tăng cường bằng bê tông nhựa, xây dựng đoạn đường gom tại một số điểm, hoàn thiện các nút giao để tổ chức lại giao thông, và khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc.
Phần từ Lộ Tẻ đến Rạch Sỏi (Kiên Giang) có tổng mức đầu tư là 750 tỷ đồng. Tuyến đường dài 51,5 km, hiện đang có quy mô 4 làn xe, sẽ trải qua thảm tăng cường bằng bê tông nhựa, mở rộng các đoạn dừng xe khẩn cấp hiện tại, và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông để khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, năm 2024 dự kiến sẽ khởi công 19 dự án giao thông. Ngoài 4 dự án cao tốc trên, các dự án khác bao gồm đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất trên đường Hồ Chí Minh, Gò Quao – Vĩnh Thuận (Kiên Giang), và đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn (Thái Nguyên, Tuyên Quang); cải tạo và mở rộng đoạn Vĩnh Yên – Việt Trì trên quốc lộ 2 (tỉnh Vĩnh Phúc); mở rộng đoạn TP Vinh – thị trấn Nam Đàn (Nghệ An) trên quốc lộ 46; nâng cấp và cải tạo 3 tuyến quốc lộ (53, 62, Nam Sông Hậu) tại đồng bằng sông Cửu Long; và quốc lộ 4B ở Lạng Sơn.