Lâm Đồng khởi công đường cao tốc cuối năm 2023, không để chậm trễ kéo dài

Line

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị các đơn vị liên quan tiến hành nhanh chóng các thủ tục cần thiết và xử lý mọi vướng mắc để dự án đường cao tốc Bảo Lộc – Tân Phú có thể khởi công vào cuối năm 2023, tránh việc trì hoãn đến quý 1 năm 2024.

Vào ngày 4-10, liên quan đến việc triển khai hai đoạn cao tốc Liên Khương – Bảo Lộc (tổng kinh phí 19.500 tỷ đồng) và Bảo Lộc – Tân Phú (tổng kinh phí 17.200 tỷ đồng), cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng đã chia sẻ về các khó khăn làm cho hai dự án này không thể khởi công đúng thời gian dự kiến ban đầu là tháng 9-2023.

Dự án đường cao tốc Bảo Lộc - Tân Phú có thể khởi công vào cuối năm 2023, tránh việc trì hoãn đến quý 1 năm 2024

Theo ông Trần Văn Hiệp, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng (Ban QLDAGT), dự án này đòi hỏi một lượng công việc khá lớn, và đây cũng là lần đầu Ban thực hiện một dự án cao tốc, do đó Ban gặp phải nhiều khó khăn. Để đảm bảo có đủ điều kiện để bắt đầu xây dựng, việc đầu tiên là phải phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Hiện tại, tiến độ triển khai báo cáo nghiên cứu khả thi đang ở giai đoạn cuối cùng và được hoàn thiện dựa trên ý kiến của các sở ngành, địa phương và các đơn vị liên quan. Dự kiến rằng vào tháng 10 này, báo cáo cuối kỳ sẽ hoàn thiện để được trình cơ quan chuyên môn để thẩm định và phê duyệt.

Đối với đoạn Tân Phú – Bảo Lộc, báo cáo sẽ được trình cho Hội đồng thẩm định của Trung ương, trong khi đoạn Bảo Lộc – Liên Khương sẽ được trình cho Hội đồng thẩm định của tỉnh.

Về việc thay đổi mục đích sử dụng đất rừng, ông Hiệp đã thông báo rằng đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để điều chỉnh vì có một số thay đổi cục bộ về vị trí trên đoạn Tân Phú – Bảo Lộc. Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và khung chính sách của đoạn Tân Phú – Bảo Lộc đã được trình cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, và một hội đồng đã được thành lập để tiến hành kiểm tra thực tế. Riêng đoạn Bảo Lộc – Liên Khương đang hoàn thiện báo cáo ĐTM và dự kiến sẽ trình sớm.

“Chúng tôi dự kiến sẽ hoàn thành việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào cuối tháng 12-2023. Có khả năng rằng vào tháng 1 hoặc tháng 2-2024 việc khởi công đoạn cao tốc sẽ diễn ra,” ông Hiệp nói thêm.

Ông Tôn Thiện San, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng, đã nêu ra hai nguyên nhân dẫn đến việc không thể khởi công hai đoạn cao tốc theo tiến độ ban đầu. Thứ nhất, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đã thay đổi diện tích, đòi hỏi phải điều chỉnh hồ sơ và trình  cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. “Mặc dù diện tích rừng đã giảm so với ban đầu, nhưng vẫn cần điều chỉnh hồ sơ để phù hợp với thay đổi này,” ông San cho biết.

Nguyên nhân thứ hai là dự án nằm trên lãnh thổ của hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, nên quyền giải phóng mặt bằng thuộc cơ quan cấp bộ. Cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng sẽ liên tục hợp tác và đưa ra ý kiến để tăng tốc tiến độ.

Tuy nhiên, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho rằng không thể chấp nhận việc hai dự án này bị chậm trễ và kéo dài thêm. “Chúng ta đã chậm trễ, và chúng ta phải quyết tâm khởi công vào quý 4-2023, không được để kéo dài. Trong 3 tháng cuối năm, chúng ta cần phải dồn hết sức lực và không để việc kéo dài xuống quý 1-2024, vì sẽ có nhiều hệ quả tiêu cực khác theo sau,” ông S đã nhấn mạnh.